วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

การเรียนรู้วิชาการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ตอนที่ 2)

ในตอนที่สองนี้คงเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระของการเรียนรู้รายวิชานี้
...มันเป็นเรื่องยากพอสมควรที่จะกระตุ้นให้นักศึกษา...เกิดความคิดสร้างสรรค์ และนำกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ มาใช้ในชีวิตประจำวันได้....
...ยิ่งเป็นนักศึกษาในระดับการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้ใหญ่...ซึ่งหลายท่านได้มีประสบการณ์ชีวิตที่อาจบอกได้ว่าดีกว่าผม ..... แม้กระทั่งการประสบความสำเร็จในชีวิตจริง ๆ...ก็ดีกว่าผมหลายเท่าตัว...

...พอได้เข้ารับการอบรมจาก ดร.จันทร์ชัย หญิงประยูร ที่โรงแรมแมกซ์ ที่กทม. จากสถาบันแล้ว
...เริ่มจับทางได้...
...น่าจะกระตุ้นความรู้...ที่นักศึกษามีอยู่แล้ว...แล้วเอาชีวิตประจำวันของเขาเป็นตัวตั้ง.....แล้วใส่ความคิดแบบวิทยาศาสตร์ให้กับตัวนักศึกษา ....ให้เขาได้ใช้ประสบการณ์ชีวิตที่มีอยู่มาใช้...ส่วนนักศึกษาที่ยังอายุน้อยอยู่ก็ต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้...เพื่อให้เกิดแนวคิดการใช้ชีวิตประจำวันโดยการนำเรื่องวิทยาศาสตร์มาอยู่ในความคิด....
เริ่มกระบวนการเรียน
ก่อนอื่นเราต้องให้ความหมายของคำว่า "การสร้างความตระหนัก" และ "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" ให้นักศึกษาได้เข้าใจเสียก่อนว่ามันเป็นอย่างไร

ความหมาย
ความตระหนัก ตรงกับภาษาอังกฤษว่า "Awareness" ใช่หรือไม่

การสร้างความตระหนักด้านกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้ความหมายไว้ว่า "การดำเนินการเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนมีกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ และตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในยุคปัจจุบัน และผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ส่วนสื่อที่สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ โทรทัศน์ สื่อInternet หนังสือพิมพ์ นิทรรศการแหล่งเรียนรู้ นิตยสาร และ วิทยุ"

อ้างอิงจาก (http://164.115.5.118/portal/index.php/organization-news/1429-2010-01-28-08-36-36.html)

นอกจากนี้หากเราได้ทราบทิศทางของชาติ ในการนำพาประเทศเข้าไปเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไร เราจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศไปมากน้อยเพียงใด เราจะใช้วิทยาศาสตร์ช่วยชาติอย่างไร ลองเข้าไปอ่านยุทธศาสตร์ชาติ - ทิศทางของไทยในการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดูข่าวจากLink นี้ http://www.ryt9.com/s/prg/63468


ไม่มีความคิดเห็น: