วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

การเรียนรู้วิชาการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ตอนก่อนตอนที่ 1)


นักสึกษาได้อ่านแล้วก็ท่าจะงง.... ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเป็นตอนที่ก่อนจะเป็นรายวิชาการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ฯ ผมก็เลยตั้งชื่อว่าเป็น "ตอนก่อนตอนที่ 1" ให้มันดูเท่ห์ ๆ

ก็เพราะตอนนี้เป็นตอนก่อนจะเป็นตอนที่ 1 คราวที่แล้วจริง ๆ หันกลับไปดูที่รูป ก็ชัดเจนละว่าเป็นตอนก่อนตอนที่ 1 จริง ๆ มีเนื้อหาครบทุกรายวิชาเลย แต่เน้น เฉพาะที่เป็นคนจัดกระบวนการเรียนรู้เท่านั้น ส่วนรายวิชาอื่นก็อาจมีแค่วัตถุประสงค์รายวิชา และที่เกี่ยวข้องเล็กน้อย

อันนี้จะไม่กล่าวถึงรายวิชาอื่นละนะ นักศึกษาจะต้องบูรณาการเอาเองนะ เพราะถ้าให้ผมวิเคราะห์ดูแล้วในสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน นักศึกษาก็น่าจะเอาวิชาการจัดการระบบสุขภาพเป็นแกนหลัก แล้วเอาวิชาอื่นบูรณาการเข้าไปด้วย

อารัมภบท รายวิชา การสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (GE4010) ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน มีรายละเอียดของรายวิชาดังนี้

GE4010 การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

เพื่อให้นักศึกษาเกิดความตระหนักในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและเพิ่มโอกาสแก่ตนเองและชุมชน ให้มีความรู้ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในระดับชุมชน

วัตถุประสงค์

1. นศ. ได้ตระหนักและเข้าใจ ความหมาย แนวทางของการจัดการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อชุมชนรูปแบบต่าง ๆ

2. นศ.ทุกสาขาวิชาสามารถเรียนร่วมกัน เกิดความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของวิทยาศษสตร์และเทคโนโลยี

3. นศ.เรียนรู้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทักณะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถด้านการจัดการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อชุมชนของประเทศ

4. นศ.เรียนรู้บทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการตอบสนองปัญหาของบุคคล ชุมชน และสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์

กิจกรรมรายวิชา

1. บรรยายโดยกรณีศึกษา อภิปรายกลุ่ม การตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. สืบหาแหล่งข้อมูลภายในชุมชน เกี่ยกับการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

3. ทัศนศึกษานอกสถานที่และจัดทำรายงาน

4. งานเดี่ยว และกลุ่ม จากการศึกษาประเด็นที่สนใจ จัดทำเป็นรายงาน/โครงงาน นำเสนอในชั้นเรียน

เนื้อหา

1. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา

1.1 ความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อการพัฒนาในแต่ละระดับ

ความหมายความตระหนัก

ความหมาย

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ต่อชุมชน

ความหมายของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ

ความหมายของวิทยาศาสตร์

ความหมายของวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

ความหมายของเทคโนโลยี

1.2 สภาพการในการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ

ขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทย

Profile ของประเทศ

ทิศทางการพัฒนาประเทศ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1.3 ความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์เละเทคโนโลยีต่อการพัฒนาในแต่ละระดับ (ตนเอง ชุมชน อุตสาหกรรม และประเทศ)

1.4 ตระหนักถึงการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสม บนฐานความรู้ ความเข้าใจ จะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน

1.5 ทักษะการคิด การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตัวอย่างเครื่องกรองน้ำฉุกเฉิน ม.มหานคร

ตัวอย่างโอทอป

เทคนิคการวัดและการประมาณค่า

การวัด

การประมาณค่า

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

การประยุกต์ใช้ฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างเหมาะสม

ตัวอย่างข้อมูลจากเว็บไซต์

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ฟิสิกส์ในชีวิตประจำวัน

จริงหรือไม่ กับความเชื่อเหล่านี้ ? วิทยาศาสตร์ช่วยได้

2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับพลังงานและภาวะโลกร้อน

2.1 เข้าใจและเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการแสวงหาพลังงานและการนำพลังงานไปใช้

2.2 เรียนรู้ภาวะวิกฤติพลังงานและความตระหนักในการใช้พลังงาน

2.3 เรียนรู้สาเหตุและผลกระทบของภาวะโลกร้อนในด้านต่าง ๆ

2.4 ตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาการใช้พลังงานเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน

3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.1 วิกฤติของปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

3.2 การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของโลก อันเป็นสาเหตุจากการกระทำของมนุษย์

3.3 ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการป้องกันและจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติ

3.4 การเรียนรู้จากตัวอย่างการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาแก้ไข ป้องกัน และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติ

4. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร

4.1 ความเข้าใจและความสำคัญของบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนาการเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตร

4.2 ตระหนักถึงผลกระทบจากโลกาภิวัตน์ต่อขีดความสามารถในการผลิตและส่งออกผลผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรของไทย

5. จัดทัศนศึกษานอกสถานที่ ให้นักศึกษาได้เป็นปัญหาที่แท้จริง เพื่อเกิดสำนึกในการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และมีความรับผิดชอบสังคม (ไปศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลสุเทพ บูรณาการร่วมกับรายวิชาระบบสุขภาพ)

6 จัดทำรายงาน/โครงงาน ฝึกคิดวิเคราะห์ และจัดทำรายงานโครงงาน

7. นำเสนอชิ้นงาน ประมวลเนื้อหาสาระ

7.1. ให้นักศึกษานำเสนอชิ้นงานตนเอง

7.2. ให้นักศึกษาประมวลเน้อหาสาระ จากประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งหมด

.........นี่คือ ความรู้ที่นักศึกษาจะได้รับจากรายวิชานี้....................
...............นอกจากนี้นักศึกษายังสามารถจุดประกายความคิดทางวิทยาศาสตร์ได้กับททางวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ ได้ คือ ดร.จันทร์ชัย หญิงประยูร ลองติดตามท่านได้ทาง
http://www.curric.net/center/science_forum.htm เว็บไซต์แบ่งปันสานฝัน ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนในฝัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หรือ สร้างสื่อสนุกสำหรับเด็กเล็ก กับ ดร.จันทร์ชัย หญิงประยูร.
mail.vcharkarn.com/vcafe/138146

ไม่มีความคิดเห็น: