วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

การเรียนรู้วิชาการสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ตอนที่ 1)

การเรียนรู้เข้าสู่เทอมที่ 2 ของมหาวิทยาลัยชีวิต.....จะเกิดอะไรขึ้น...ชีวิตต้องดำเนินต่อไป....เอาชีวิตตัวเองเป็นที่ตั้งทางการศึกษา...ทำอย่างไรจะเอาวิชาความรู้มาใช้กับชีวิตตนเองให้ดีขึ้น...อาจารย์...ครู...ช่วยเราได้ไหม...ถ้าเราไม่เอาวิชาความรู้ที่ได้รับ....จากครูบาอาจารย์...จากประสบการณ์ชีวิตของเพื่อน..พี่..น้อง...มาประยุกต์ใช้กับชีวิตเรา....แล้วแบบนี้ชีวิตเราจะดีขึ้นไหม...

"คำถามแบบนี้ ข้อสงสัยแบบนี้ วิทยาศาสตร์จะมาช่วยอะไรเราได้ล่ะ...เราจะเอาวิทยาศาสตร์มาช่วยอย่างไร"

นักศึกษาหลายคนน่าจะสงสัยแล้วก็มีคำถามขึ้นมาในใจ ....แบบนี้....

คำตอบคือ "ช่วยได้ครับ"

เราเรียนมาแล้ว...วิชาการวางเป้าหมายและแผนชีวิต...เมื่อเทอมที่แล้วเอามันขึ้นมาใช้ประโยชน์...เอาวิธีคิดแบบวิชากระบวนทัศน์พัฒนา...มาใช้...เอาวิชาภูมิปัญญา..(องค์ความรู้) ที่มีอยู่ทั่วไปทุกคนทุกแห่งในสังคม ชุมชนของเรา...เอาวิธีการคิดแบบเศรษฐกิจพอเพีียงมาประยุกต์.....เอาความรู้ภาษาไทยมาใช้เขียน....

ทำอย่างไรล่ะ....

วิทยาศาสตร์ช่วยท่านได้ คิดแบบวิทยาศาสตร์สิ สังเกตเห็นอะไรในชีวิตล่ะ...ชีวิตมีปัญหาอะไร...อยากพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นทำอย่างไร...ข้อสงสัย...เป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์แล้วล่ะนั่น...ใช้กระบวนกทางวิทยาศาสตร์มาใช้ได้เลย...
เราจะทำอย่างไรดีกับชีวิตนี้...ให้ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

สังเกต ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5...ทำไมเราเป็นอย่างนี้...มีปัญหาสุขภาพ...เพราะอะไร....
ทำไมเราไม่มีเงิน......มีปัญหาทางเศรษฐกิจ...เพราะอะไร
ทำไมเราฟุ้งซ่าน พูดก็ไม่เพราะ...ครอบครัวไม่มีความสุข.....เพราะอะไร
ทำไมทำอะไรไม่สำเร็จสักที....เพราะอะไร...เราโง่รึ...เราไม่มีความรู้รึ...เราไม่ทำตามสูตรรึ
ทำไมเราต้องซื้ออันนั้นอันนี้...จำเป็นหรือเปล่านี่


รวบรวมข้อมูล....มีหลายคนนี่แก้ปัญหาสุขภาพเหมือนที่เราเป็นด้วยวิธีการต่าง ๆ กันไป....เล้วเราจะเลือกวิธีใครนี่....มีหลายคนเมื่อก่อนก็จน...แล้วทำไมเดี๋ยวนี้เขามีความสุข มีเงิน ดำรงชีวิตมีความสุขได้...มีสังคมดี...มีครอบครัวอบอุ่น..ไม่มีหนี้สิน....มีเวลาไปช่วยสังคมเพื่อนบ้านได้...ไปไหนมาไหนมีแต่คนทักทาย....
เมื่อก่อนบรรพบุรุษเราดำเนินชีวิตอย่างไร เขามีอะไรมั่ง เขากินอะไรมั่ง....ระบบเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างไรนี่....

สร้างสมมติฐาน จากข้อมูลที่ได้มารวบรวมคิดว่าวิธีการดำเนินชีวิตแบบไหนละจะทำให้เรามีความสุข มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ "เราต้องดำเนินชีวิตแบบนี้.........แล้วเราจะมีความสุข"

ออกแบบการดำเนินชีวิต.และทดลองทำ....สร้างแบบการทดลองดำเนินชีวิต
ลงมีอทดลองตามแบบที่ได้ออกแบบไว้ ว่าดำเนินชีิวิตแบบนี้แล้วจะมีความสุข

สรุป

แล้วสรุปได้ไหมว่าดำเนินชีวิตแบบไหนทำให้เกิดความสุขทั้งตนเองและคนรอบข้าง

สรุปเป็นวิธีการที่ดีที่สุด...เป็นองค์ความรู้สำหรับเรา...นำไปเผยแพร่ให้เพื่อนได้......

อ้าวนี่ไง ทำแบบวิทยาศาสตร์........................จบแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: