วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ว่าด้วยค่าย การสร้างศักยภาพชุมชน

ว่าด้วย การสร้างศักยภาพชุมชน
วันที่ 18-19 กันยายน 2553 ผมมีโอกาสได้เป็นวิทยากรร่วม ในการจัดค่ายการสร้างศักยภาพของชุมชน ของเทศบาลตำบลสุเทพ ในนามของมหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์สุเทพ นับเป็นประสบการณ์หนึ่งที่เราได้นำนักศึกษาของเราเข้าสู่การทำงานร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่องภายใต้การนำของ ผอ.ศุภลักษณ์ ล้อมลาย ดีใจที่เห็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่าง เทศบาลตำบลสุเทพ ไว้วางใจให้นักศึกษาเราทั้งเป็นวิทยากรพี่เลี้ยง วิทยากรผู้ช่วย และอาจารย์บางส่่วนเข้าเป็นวิทยากร ว่าไปแล้วการนำนักศึกษาเข้าร่วมในลักษณะนี้ ได้ประสบการณ์มากกว่่าการนั่งเรียนในห้องเรียนที่ฟังแต่อาจารย์เล่าให้ฟังเท่านั้น เราเห็นนักศึกษาเรากระตือรือร้น ในการทำงาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ แต่สิ่งหนึ่งที่เราลืมบอกนักศึกษาไป คือ การจบจากค่ายแล้ว ทุกคนต้องถอดบทเรียนจากการเข้าร่วมดำเนินการครั้งนี้
สิ่งหนึ่งที่ทางฝ่ายบริหารเทศบาลตำบลสุเทพ เห็นศักยภาพของนักศึกษาของเรา เท่าที่ได้สอบถามจากผู้บริหาร พบว่า ประทับใจการทำงานของนักศึกษาชุดนี้ จากการเข้าร่วมทำงานชุมชน ในการนำเสนอโครงการเกี่ยวกับสุขภาพ ต่อ สปสช. และ สสส. ในการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งของเด็ก และคนในชุมชน ซึ่งสามารถทำงานผ่านไปได้ด้วยดี จึงได้ให้ความไว้วางใจทีมงานของนักศึกษาเข้าดำเนินกิจกรรม
สำหรับวันนี้คงเล่าเท่านี้ก่อน เดี๋ยวจะกลับมาว่ากันต่ออีกทีหนึ่ง ภายหลังจากหารือกับทาง ผอ. ศูนย์ก่อน ว่่าจะถอดบทเรียนจากการเข้าร่วมครั้งนี้ก่อน แล้วจะจัดทำเป็นองค์ความรู้ให้กับศูนย์ แล้วค่อยเล่าว่า ในแนวทางการดำเนินการนักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต แล้วเขาได้อะไรจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ และจะสร้างศักยภาพของชุมชนอย่างไรต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: